Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > Tìm hiểu về hội chứng hạ đường huyết

Tìm hiểu về hội chứng hạ đường huyết

Hạ đường huyết là một hội chứng nguy hiểm có thể gây hôn mê và tổn thương thần kinh nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Vậy, chỉ số đường huyết thấp là gì, tại sao chỉ số đường huyết thấp lại nguy hiểm ? Hãy cùng chuyên gia sức khỏe Suken tìm hiểu về chủ đề này và tìm cách phòng ngừa hạ đường huyết hiệu quả trong bài viết sau đây. 

Chỉ số đường huyết thấp là gì ? 

Thông thường, đối với người trưởng thành, nồng độ glucose trong máu luôn được duy trì trong khoảng 70 đến 100 mg/dL (đo ở thời điểm bất kỳ). Chỉ số đường huyết thấp là tình trạng nồng độ glucose trong máu giảm xuống dưới mức bình thường (dưới 70 mg/dL) gây nên các biểu hiện hạ đường huyết từ nhẹ đến nguy hiểm, cụ thể: 

  • Hạ đường huyết nghiêm trọng: cần cấp cứu và can thiệp y tế sớm nhất có thể. 
  • Hạ đường huyết không nghiêm trọng: người bệnh không cần hỗ trợ nhưng cần bổ sung đường sớm nhất có thể. 
  • Hạ đường huyết ban đêm: thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường do tác dụng phụ của thuốc hạ đường huyết. 

Các biểu hiện và triệu chứng của hội chứng hạ đường huyết 

Khi nồng độ glucose trong máu hạ thấp dưới 70 mg/dL, cơ thể bắt đầu có các dấu hiệu hạ đường huyết nhẹ. Trong trường hợp nồng độ glucose giảm xuống dưới 50 mg/dL các biểu hiện hạ đường huyết sẽ trở nên rõ ràng và gây phản ứng nguy hiểm đối với hệ thần kinh. Tùy thuộc thể trạng sức khỏe và cơ địa của từng người mà biểu hiện khi hạ đường huyết sẽ khác nhau, nhưng cơ bản có thể liệt kê các triệu chứng như sau: 

  • Da xanh tái, cơ thể mệt mỏi, chân tay không còn sức (bủn rủn chân tay). 
  • Nhịp tim tăng đều, tâm trạng hồi hộp lo lắng, vã mồ hôi lạnh. 
  • Có cảm giác đói và thèm ăn mãnh liệt, tay chân có thể run hoặc bị co rút. 
  • Có giảm giác tê chích nhẹ ở môi. 
  • Đau đầu, dễ cáu gắt…

Khi bị hạ đường huyết nặng hơn, người bệnh có thể gặp các triệu chứng nặng như co giật, mất ý thức dẫn đến hôn mê sâu, tâm thần lú lẫn, có biểu hiện rối loạn thâm thần cấp tính, mắt mờ và mất phản xạ tự nhiên. 

Tại sao chỉ số đường huyết thấp lại nguy hiểm

Khi chúng ta ăn uống và hấp nạp đường vào cơ thể từ các loại thực phẩm thông thường như: ngũ cốc, sữa, trái cây và đồ ngọt, …. đường sẽ được tích trữ tại gan và các mô (dạng glycogen). Sau đó đường sẽ được phân giải thành glucose để cung cấp năng lượng trong cơ thể. Do vậy, đường đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của cơ thể đặc biệt là hệ thần kinh và não bộ. Trong đó não gần như phụ thuộc hoàn toàn vào glucose để duy trì hoạt động. 

Nếu vì một lý do nào đó khiến chỉ số đường huyết thấp dẫn đến lượng đường được vận chuyển đến não không đủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của não bộ. Lúc này, phản ứng tự nhiên của cơ thể sẽ kích hoạt hàng loạt dấu hiệu hạ đường huyết để kích thích cơ thể hấp nạp thêm đường vào qua đường tiêu hóa. 

Cách phòng ngừa hạ đường huyết an toàn và hiệu quả

Đối với hội chứng hạ đường huyết, bạn cần lưu ý đến một số điểm sau: 

  • Ăn uống điều độ, cân bằng dinh dưỡng hợp lý, không nên tự ý cắt giảm quá nhiều carbohydrate dẫn đến thiếu đường cung cấp cho cơ thể. 
  • Đối với người thường xuyên bị hạ đường huyết, bạn cần chia nhỏ bữa ăn hằng ngày hoặc tăng thêm các bữa phụ để cơ thể không bị đói. 
  • Khi gặp phải các triệu chứng hạ đường huyết, cần bổ sung đường bằng đồ ngọt hoặc thức ăn có chứa nhiều carbohydrate. 
  • Không nhịn ăn hoặc bỏ bữa, không ăn kiêng theo các chế độ thiếu khoa học, tích cực bổ sung thêm protein, đạm thực vật, vitamin và chất xơ để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng của cơ thể. 
  • Đối với bệnh nhân tiểu đường nếu gặp tình trạng hạ đường huyết thường xuyên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ngoài các biện pháp kể trên, bạn có thể sử dụng máy đo đường huyết cá nhân Chido GLM 79 để nhanh chóng xác định nồng độ glucose trong máu khi nhận thấy một số dấu hiệu hạ đường huyết. Đây là máy đo đường huyết cá nhân được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam nhờ kết quả đo nhanh chóng và chính xác. Bạn có thể dễ dàng đặt mua máy đo đường huyết Chido GLM 79 chính hãng và nhận nhiều ưu đãi tại Suken.vn. Truy cập ngay website hoặc liên hệ qua hotline để được Suken tư vấn thêm về sản phẩm trước khi sử dụng nhé và Chỉ số đường huyết thấp là gì, tìm hiểu về hội chứng hạ đường huyết xem tại vinmec.com

Trên đây là bài viết tìm hiểu về chỉ số đường huyết thấp và hội chứng hạ đường huyết ở cơ thể người. Mong rằng, qua những kiến thức được chuyên gia sức khỏe Suken chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về hiện tượng hạ đường huyết và biết cách phòng ngừa hạ đường huyết hiệu quả. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết, hãy theo dõi blog sức khỏe Suken để cập nhật thêm các bài viết hay về sức khỏe và đời sống trong thời gian tới nhé! 



Source