Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > Chỉ số đường huyết của người cao tuổi

Chỉ số đường huyết của người cao tuổi

Bệnh tiểu đường đã là đang và một trong những bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt bình thường của người bệnh mà còn tiềm ẩn rất nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Do vậy, việc kiểm soát chỉ số đường huyết của người cao tuổi là rất cần thiết giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chuyên gia sức khỏe Suken tìm hiểu về chỉ số đường huyết của người cao tuổi nhé!

Chỉ số đường huyết của người cao tuổi ở mức bao nhiêu là ổn định ? 

Chỉ số đường huyết (GI) là chỉ số quan trọng giúp xác định nồng độ glucose có trong máu của người cao tuổi. Thông qua chỉ số đường huyết, chúng ta có thể sớm phát hiện bệnh tiểu đường từ đó có biện pháp điều trị sớm. Dưới đây là bảng chỉ số đường huyết tiêu chuẩn của người cao tuổi mời bạn đọc tham khảo. 

Chỉ số đường huyết của người già – trước khi đi ngủ 15 phút 

Trước khi đi ngủ vào buổi tối (khoảng 9-10h) bạn có thể tiến hành đo và ghi lại chỉ số đường huyết cho người cao tuổi. Thông thường vào thời điểm này, chỉ số đường huyết dao động trong khoảng từ 110 – 115 mg/dL (tương đương khoảng 6 – 8,3 mmol/L) được xem là bình thường. Nếu chỉ số đường huyết cao hơn mức bình thường kể trên, người cao tuổi có thể bị bệnh tiểu đường. Trong một số trường hợp, chỉ số này có thể bị ảnh hưởng do thức ăn / đồ uống trong bữa tối có chứa nhiều đường. Do vậy, để có kết quả đo chính xác nhất, bạn nên thực hiện đo 2-3 lần tại các thời điểm khác nhau. 

Chỉ số đường huyết của người già – đo lúc đói

Chỉ số đo đường huyết lúc đói, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi đã nhịn ăn tối thiểu 8h sẽ có độ tin cậy cao hơn so với chỉ số đo đường vào các thời điểm khác trong ngày. Thông thường, chỉ số đường huyết dao động trong khoảng 70 – 92 mg/dL (tương đương 3,9 – 5 mmol/L) sẽ được xem là bình thường. Nếu đo được chỉ số trong khoảng  5 – 7 mmol/L liên tục trong 3 lần đo liên tiếp, rất có thể người cao tuổi đã bị mắc bệnh tiểu đường, cần đến bệnh viện để xét nghiệm chính xác hơn.

Chỉ số đường huyết của người già – đo sau khi ăn 1 – 2 giờ

Sau khi ăn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 1 đến 2 giờ để chỉ số đường huyết ổn định trở lại. Đối với người cao tuổi có sức khỏe bình thường, chỉ số đường huyết sẽ dao động trong khoảng 6,6 mmol/L (tương đương với khoảng 120 mg/dL). Nếu chỉ số đo được duy trì ổn định trong khoảng 6,6 đến 10 mmol/L rất có thể bạn đang mắc bệnh tiểu đường.  

Ngoài 3 phương pháp kể trên, bạn cũng có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm HbA1c để xác định chỉ số đường huyết của người già. Thông thường, chỉ số đường huyết ổn định ở người bình thường sẽ dao động trong khoảng 5.4 – 6.2 %, chỉ số này có thể cao trên 7% đối với người bệnh tiểu đường. 

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của người cao tuổi. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng đường huyết bất thường ở người già, cụ thể như sau: 

  • Do thừa cân: các tế bào trong cơ thể người già bị thừa cân thường kém nhạy với insulin dẫn đến lượng glucose trong máu không được điều hòa gây nên tình trạng tăng cường huyết. 
  • Do suy gan: gan là kho dự trữ glucose của cơ thể, do vậy khi chức năng gan bị suy giảm, vai trò cân bằng và duy trì glucose trong máu sẽ giảm theo dẫn đến tăng đường huyết bất thường. 
  • Do chức năng tụy giảm: tụy là nơi sản sinh insulin và các hormone quan trọng, khi chức năng tụy bị giảm lượng insulin tiết ra không đủ có thể khiến chỉ số đường huyết của người già tăng cao. 
  • Do thuốc: một số loại thuốc chứa corticosteroid , thuốc chữa bệnh trầm cảm, bệnh tâm thần, thuốc chữa bệnh huyết áp, thuốc chữa hen…đều có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. 

Để đo đường huyết thường xuyên cho người cao tuổi ngay tại nhà, bạn có thể sử dụng máy đo đường huyết Chido GLM 79. Sản phẩm được sản xuất từ công nghệ cảm ứng sinh học tiên tiến đến từ Nhật Bản cho kết quả đo rất nhanh và chính xác nên rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Hiện nay, máy đo đường huyết Chido GLM 79 đang được bán chính hãng kèm rất nhiều ưu đãi cực “hot” tại Suken.vn, bạn đọc có thể truy cập vào vinmec.com để biết chỉ số đường huyết của người cao tuổi ở mức bao nhiêu là ổn định.

Trên đây là bài viết tìm hiểu về chỉ số đường huyết của người cao tuổi và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết ở người già. Hi vọng, qua nội dung được chuyên gia Suken chia sẻ trong bài viết, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường từ đó có kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bản thân và người cao tuổi trong gia đình. Hãy theo dõi blog sức khỏe Suken để khám phá thêm nhiều mẹo hay về sức khỏe và dinh dưỡng gia đình trong kỳ tới bạn nhé! 



Source