Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > Cách kiểm soát tiểu đường tuýp 2

Cách kiểm soát tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người do tính chất mãn tính và khả năng biến chứng đa dạng mà bệnh này gây nên. Do vậy, nắm rõ chỉ số bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ giúp người bệnh sớm nhận biết tình trạng bệnh và có kế hoạch điều chỉnh ăn uống và điều trị đúng cách. Trong bài viết sau đây hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng Suken.vn tham khảo chỉ số bệnh tiểu đường tuýp 2 và cách kiểm soát tiểu đường tuýp 2 hiệu quả nhé!

Chỉ số tiểu đường tuýp 2 bao nhiêu là an toàn ?

Glucose đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh và não bộ. Nồng độ glucose trong máu phải luôn được duy trì ở mức ổn định không quá thấp và cũng không quá cao. Để xác định nồng độ glucose người ta thường sử dụng chỉ số đường huyết GI. Trong đó, người có sức khỏe bình thường, không bị mắc bệnh tiểu đường thường có chỉ số nằm trong khoảng sau: 

  • Chỉ số đường huyết trước bữa ăn: từ 5 – 7,2 mmol/L (tương đương 90 – 130 mg/dL).
  • Chỉ số đường huyết sau ăn từ 1 – 2h: > 10 mmol/L (tương đương 180 mg/dL).
  • Chỉ số đường huyết trước khi đi ngủ: 6 – 8,3 mmol/L (tương đương 100 – 150 mg/L).

Trong khi đó người bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ có chỉ số đường huyết như sau: 

  • Chỉ số đường huyết lúc đói (đo sau 8 tiếng nhịn ăn): trên 7mmol/L (tương đương 120 mg/dL). Người bệnh nên thực hiện đo 2 lần liên tiếp trên 2 ngón tay khác nhau để thu được dữ liệu đo chính xác hơn bởi đôi khi kết quả đo sẽ có đôi chút dao động và cho kết quả không đồng nhất. 
  • Chỉ số đường huyết lúc bất kỳ là 11,1 mmol/L (tương đương 200 mg/dL) cao hơn mức trung bình của người bình thường là 7,8 mmol/L (tương đương 140 mg/dL). 

Ngoài hai chỉ số trên, chỉ số tiểu đường tuýp 2 còn có thể xác định dựa trên: 

  • Xét nghiệm HbA1c cho kết quả cao hơn 6.5% đối với người bệnh tiểu đường tuýp 2 và từ 5,7% đến 6,4 % đối với bệnh nhân tiền tiểu đường. 
  • Xét nghiệm glucose theo phương pháp dung nạp đường uống: chỉ thực hiện tại các trung tâm y tế. 

Nên làm gì sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Sau khi xét nghiệm chỉ số tiểu đường tuýp 2, trước tiên bạn cần bình tĩnh xem xét kết quả và tiến hành xét nghiệm lại từ 1 – 2 lần để chắc chắn hơn về kết quả của xét nghiệm. Xét nghiệm chỉ là bước đầu tiên để chẩn đoán và điều trị tiểu đường. Do vậy, bạn cần thực hiện điều trị và khám bệnh đều đặn theo lịch hẹn và phác đồ điều trị riêng từ bác sĩ để ổn định chỉ số đường huyết của cơ thể. 

Một số cách kiểm soát chỉ số đường huyết dành riêng cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Bên cạnh quá trình sử dụng thuốc và tuân thủ kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 do bác sĩ đặt ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý đến một số biện pháp kiểm soát chỉ số đường huyết ngay tại nhà như sau: 

  • Ăn uống chọn lọc: ưu tiên các sản phẩm giàu chất xơ, các loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột thấp như khoai lang, gạo lứt, đậu, đạm thực vật ….hạn chế ăn các loại trái cây hoặc uống nước có chứa nhiều đường. 
  • Vận động hợp lý: thường xuyên vận động tối thiểu 1 giờ mỗi ngày để giải phóng đường khỏi các mô từ đó giảm kháng insulin trong cơ thể giúp ổn định chỉ số đường huyết. 
  • Ngủ đủ giấc: tạo thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày tối thiểu từ 6-8h, đặc biệt người bệnh tiểu đường tuýp 2 không nên thức quá khuya sẽ khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, uể oải. 
  • Uống đủ nước: thường xuyên bổ sung đủ nước mỗi ngày. Do bệnh tiểu đường được gọi là bệnh “tiêu khát” nên người bệnh đi vệ sinh rất nhiều từ đó khiến lượng nước trong cơ thể sụt giảm nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng nước lọc hoặc các loại trà thảo mộc như trà sen, trà hoa cúc, trà quế…. để bù đủ lượng nước cần thiết. 
  • Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên: người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên sử dụng máy đo đường huyết Chido GLM 79 để đo đường huyết hằng ngày vào 3 thời điểm lúc đói, sau ăn 2h và trước khi ngủ. Từ đó theo dõi tốt hơn chỉ số đường huyết và có kế hoạch điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. 

Hiện nay, máy đo đường huyết Chido GLM 79 đang được phân phối chính hãng tại Suken.vn – sàn thương mại uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chất lượng. Nếu quan tâm đến chỉ số bệnh tiểu đường tuýp 2, bạn có thể truy cập vào website vinmec.com để tìm hiểu thêm

Như vậy, qua bài viết này, chuyên gia sức khỏe Suken đã hướng dẫn bạn cách xem chỉ số bệnh tiểu đường tuýp 2. Mong rằng, qua bài viết bạn đọc đã có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh tiểu đường tuýp 2 từ đó xây dựng kế hoạch phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả. Hãy theo dõi blog sức khỏe Suken để cập nhật thêm nhiều bài viết hay về sức khỏe trong thời gian tới nhé! 



Source