Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > Cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Chỉ số đường huyết là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể con người. Do vậy việc theo dõi chỉ số đường huyết là rất quan trọng, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường. Trong bài viết sau đây hãy cùng chuyên gia sức khỏe Suken tìm hiểu chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu và khám phá một số cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định bạn nhé! 

Tìm hiểu tổng quan về chỉ số đường huyết

Đường (glucose) là nguồn nhiên liệu chính để vận hành các cơ quan (đặc biệt là hệ thần kinh và não bộ) trong cơ thể người. Để đo chỉ số đường trong máu, người ta sử dụng chỉ số đường huyết (glycemic index – viết tắt GI) với đơn vị đo là mmol/L hoặc mg/dL. Chỉ số đường huyết trong cơ thể sẽ luôn thay đổi tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của bạn. Tùy thuộc vào thời điểm đo, chỉ số đường huyết được chia làm 4 loại cơ bản: chỉ số đường huyết bất kỳ, chỉ số lúc đói, chỉ số sau khi ăn 1h, chỉ số lúc đi ngủ hoặc chỉ số HbA1c. 

Bảng chỉ số đường huyết theo độ tuổi sẽ giúp chúng ta đối sánh và kiểm soát nồng độ glucose có trong máu. Từ đó, hoàn toàn có thể xác định người bệnh đang có chỉ số bình thường, tiền tiểu đường hay đang bị bệnh đái tháo đường. 

Trả lời câu hỏi: Chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu? 

Đối với người bình thường, chỉ số đường huyết theo từng thời điểm đo sẽ có nồng độ glucose như sau. 

Chỉ số đường huyết lúc đói: thường đo lần đầu vào buổi sáng sau khi đã nhịn đói ít nhất 8h trong đêm hôm trước và không hấp nạp bất kỳ loại thực phẩm/đồ uống nào khác. Chỉ số lúc này sẽ rơi vào khoảng 70mg/dL (tương đương 3,9 mmol/L) đến 92 mg/dL (tương đương 5,0 mmol/L). 

Chỉ số đường huyết sau ăn: thường được đo trong khoảng 1- 2 giờ sau bữa ăn, lúc này nồng độ glucose trong máu sẽ duy trì ổn định trong khoảng 140 mg/dL (tương đương 7,8 mmol/L). 

Chỉ số đường huyết trước khi ngủ: thường được đo vào buổi tối, trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, lúc này nồng độ glucose trong máu duy trì ở mức 110 – 150 mg/dL (tương đương khoảng 6,0 – 8,3 mmol/dL). 

Xét nghiệm HbA1c (Hemoglobin A1c): đây là xét nghiệm dùng để kiểm tra lượng glucose trong máu gắn với hemoglobin trong hồng cầu là bao nhiêu. Nếu kết quả Hb1Ac cho kết quả dưới 5,7% là bình thường.

Nếu lượng đường trong máu tụt xuống dưới 70 mg/dL (tương đương 3,9 mmol/L) thì cơ thể bạn đang bị hạ đường huyết, cần phải cấp cứu và bổ sung glucose ngay để tránh làm tổn thương hệ thần kinh. Nếu chỉ số đường huyết cao vượt trên chỉ số đường huyết ở người bình thường trong thời gian dài, bạn có thể bị mắc bệnh tiểu đường gây nên các biến chứng nguy hiểm như xơ vữa động mạch và tổn thương nội tạng…

Một số phương pháp duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Để duy trì nồng độ glucose trong máu luôn trong trạng thái ổn định, bạn có thể tham khảo một số gợi ý từ chuyên gia sức khỏe Suken như sau: 

  • Ăn nhiều thực phẩm có màu đỏ tươi và xanh: các loại thực phẩm như nho, dâu tây, mâm xôi… có chứa nhiều anthocyanins có tác dụng kiểm soát chỉ số đường huyết trong cơ thể rất tốt. 
  • Không ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn: thực phẩm chế biến sẵn thường chứa rất nhiều carbohydrate không tốt có thể gây nên béo phì hoặc tiểu đường. Đặc biệt bạn nên tránh xa các loại đồ uống có chứa chất tạo ngọt như nước soda và các loại nước ngọt đóng chai.
  • Thiết kế chế độ ăn uống tốt: cần cân bằng chế độ dinh dưỡng, tích cực sử dụng chất béo tốt có trong dầu oliu, bơ, dầu dừa.. và bổ sung thêm vitamin và chất xơ có trong rau và các loại củ quả vào bữa ăn hằng ngày. 
  • Tập luyện thể thao hằng ngày: mỗi ngày, bạn cần duy trì thói quen tập thể dục tối thiểu 30 phút để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường và tim mạch. Quá trình đổ mồ hôi lâu dài trong khi luyện tập cũng sẽ giúp các tế bào trong cơ thể nhạy cảm hơn với insulin. 

Ngoài các biện pháp kể trên, để duy trì chỉ số đường huyết ổn định, bạn cần đo đường huyết mỗi ngày bằng máy đo cá nhân Chido GLM 79. Đây là máy đo đường huyết được sản xuất theo công nghệ từ Nhật Bản cho kết quả đo nhanh và rất chính xác. Sản phẩm hiện đang được phân phối chính hãng tại Suken với rất nhiều ưu đãi và mã giảm giá tốt.

Như vậy, qua bài viết này, chuyên gia sức khỏe Suken đã giúp bạn tìm hiểu nhanh chỉ số đường huyết là gì, chỉ số đường huyết bình thường là bao nhiêu…Hi vọng, qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết bạn đã biết cách theo dõi chỉ số đường huyết và duy trì chỉ số đường huyết tốt cho mình và người thân trong gia đình. Hãy theo dõi blog sức khỏe Suken để khám phá thêm nhiều kiến thức hay về cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định xem tại mediatec.vn



Source