Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > Sai số giữa các máy đo đường huyết là gì?

Sai số giữa các máy đo đường huyết là gì?

Khi đo đường huyết tại nhà bằng các loại máy đo đường huyết khác nhau, bạn có thể gặp tình trạng hai thiết bị hiển thị không cùng kết quả. Vậy, sai số giữa các máy đo đường huyết là gì, chỉ số đường huyết được đo bằng máy đo đường huyết nào đáng tin cậy nhất hiện nay ? Trong bài viết sau đây, chuyên gia Suken sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin và giải đáp nghi vấn trên, cùng theo dõi nhé! 

Tìm hiểu sai số giữa các máy đo đường huyết là gì ? 

Nếu bạn đã từng sử dụng nhiều máy đo đường huyết khác nhau, bạn sẽ nhận thấy, sai số giữa các máy đo đường huyết là hiện tượng rất bình thường. Tình trạng này có thể xảy ra bởi một hoặc nhiều nguyên nhân sau đây. 

Sai số giữa các máy đo đường huyết được đo đồng thời 

Trường hợp sử dụng 2 máy đo tiểu đường khác nhau để đo đồng thời nhưng kết quả đo không đồng nhất, thường do các nguyên nhân phổ biến sau đây:

  • Sai số 5%: Thông thường các thiết bị đo đường huyết tại nhà có thể có sai số trung bình từ 5-10% so với kết quả được đo tại phòng thí nghiệm (nhận định của KS Trần Hữu Cộng, nguyên phó viện trưởng Viện trang thiết bị, vật tư y tế). Do vậy, hai thiết bị đo khác nhau hoàn toàn có thể cho kết quả đo khác nhau. 
  • Que thử tiểu đường: Các sản phẩm máy đo đường huyết trên thị trường hiện nay chủ yếu sử dụng phản ứng glucose của đường trong máu với chất dẫn trên que thử. Do vậy, kết quả đo có thể bị sai lệch do sự chênh lệch chất lượng của que thử tiểu đường. 
  • Do máy đo: Trong trường hợp 1 trong hai máy bị hỏng hoặc bị nhiễm từ, kết quả đo hoàn toàn có thể có kết quả không giống nhau. 
  • Công nghệ: Mỗi máy đo tiểu đường đều sử dụng chip và công nghệ khác nhau,do vậy kết quả đo thường phụ thuộc vào khả năng tính toán của bộ nhớ trung tâm của từng máy. 
  • Chất lượng: Nếu sử dụng máy đo đường huyết không đảm bảo chất lượng, kết quả đo đường huyết của bạn rất dễ bị sai lệch và không còn tin cậy. 

Sai số giữa các máy đo đường huyết được đo khác thời điểm 

Nếu sử dụng hai máy đo đường huyết ở hai thời điểm khác nhau, cho kết quả sai lệch không đồng nhất, bạn có thể xem xét một trong những nguyên nhân sau: 

  • Thời điểm đo: Do chỉ số đường huyết của con người thường có sự chênh lệch nhất định tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, do vậy, nếu bạn sử dụng 2 máy đo đường huyết khác nhau tại hai thời điểm khác nhau, kết quả đo không thể đồng nhất được. 
  • Do dùng thuốc: Trong trường hợp bạn sử dụng thuốc corticosteroid, estrogen, thuốc chống động kinh, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm… trước khi sử dụng 1 trong 2 máy đo đường huyết sẽ có thể gây sai lệch kết quả đo giữa hai thiết bị. 
  • Do thức ăn: Bất kỳ thực phẩm nào được bệnh nhân tiêu thụ trong khoảng 8 giờ trước khi đo đường huyết đều có thể dẫn đến sai lệch kết quả đo do tỷ lệ đường huyết trong máu đã bị thay đổi. 
  • Do tập thể dục: Nếu bạn tập thể dục trước khi sử dụng máy đo đường huyết, kết quả đo hoàn toàn có thể bị sai lệch, do đường huyết trong máu bị giảm mạnh bởi cơ chế chuyển hóa đường thành năng lượng cung cấp cho các tế bài trong quá trình vận động. 
  • Do bệnh lý: Nếu đo đường huyết khi đang gặp các bệnh gây rối loạn đường huyết như gan, tụy, tuyến giáp, thận…kết quả đo đường huyết thường không chính xác, do sự rối loạn chuyển hóa glucose trong cơ thể. 

Máy đo đường huyết nào có kết quả đo chính xác và đáng tin cậy nhất hiện nay ? 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu máy đo đường huyết khác nhau được bày bán với đủ các tính năng hiện đại và mức giá khác nhau. Trong đó, máy đo đường huyết Chido model GLM-79 là sản phẩm được người tiêu dùng và các chuyên gia tiểu đường đánh giá cao nhất về độ chính xác và tin cậy của kết quả cụ thể: 

  • Máy đo đường huyết Chido GLM-79 sử dụng công nghệ cảm ứng sinh học với men Glucose Oxidase làm chất phản ứng có độ nhạy với glucose với đường huyết rất cao. 
  • Sản phẩm được trang bị chip S0C Nhật Bản cho khả năng tính toán rất nhanh, phạm vi sai số rất thấp. 

Kết quả đo đường huyết được sử dụng Chido GLM-79 trong thực tế có mức độ chính xác rất cao chỉ chênh lệch khoảng 3-5% so với kết quả đo trong phòng thí nghiệm. Đây cũng là lý do khiến Chido GLM-79 trở thành sản phẩm theo dõi đường huyết được tin dùng nhất hiện nay. 

Trên đây là bài viết tìm hiểu về sai số giữa các máy đo đường huyết. Mong rằng, với những thông tin được chuyên gia Suken chia sẻ, bạn đã hiểu hơn về sai số khi sử dụng máy đo đường huyết và sớm lựa chọn được sản phẩm máy đo đường huyết có kết quả đo nhanh, chính xác và đáng tin cậy. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thông tin và đặt mua máy đo đường huyết Chido GLM-79 với mức giá tốt, bạn có thể truy cập Suken.vn hoặc tìm hiểu về sai số giữa các máy đo đường huyết tại kienthuc.net.vn



Source