Blog Post

Nhà Đất NOVA > News > Thị Trường > cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà

cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà

Nhờ công sức nghiên cứu và phát triển của các nhà khoa học hàng đầu tại Việt Nam, giờ đây bạn hoàn toàn có thể nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà nhằm cung cấp nguồn dược liệu quý giá cho cả gia đình sử dụng. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà đúng kỹ thuật, cùng theo dõi nhé!

Hướng dẫn cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà đúng kỹ thuật 

Để nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà cho thành phẩm đông trùng hạ thảo có chất lượng dinh dưỡng và dược tính cao, bạn có thể tham khảo quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo do các nhà khoa học thuộc công ty Hector (Hector là thương hiệu đông trùng hạ thảo có chất lượng tốt nhất Việt Nam hiện nay) cung cấp như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị phòng nuôi đông trùng hạ thảo đạt tiêu chuẩn. Để nuôi đông trùng hạ thảo bạn sẽ cần chuẩn bị phòng nuôi vô trùng với các yêu cầu kỹ thuật như sau: 

  • Phòng đảm bảo vô trùng, có hệ thống tiêu diệt vi khuẩn và khử trùng chủ động mỗi ngày tối thiểu 1 lần. 
  • Phòng nuôi đảm bảo sạch sẽ, có hệ thống thông khí khi cần thiết. 
  • Phòng nuôi được trang bị hệ thống làm lạnh và cấp ẩm giúp duy trì nhiệt độ từ 17-20 độ, độ ẩm trung bình từ 75-85%, có hệ thống đo lường và điều chỉnh tự động. 
  • Phòng nuôi cần trang bị hệ thống chiếu sáng liên tục tối thiểu 12h/ngày, có hệ thống phòng tối riêng để nuôi cấy giá thể. 

Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu và giống đông trùng hạ thảo. Bạn sẽ cần chuẩn bị các loại nguyên liệu chính như sau: 

  • Nguyên liệu tạo giá thể: gạo lứt, nước dừa, nhộng tằm, khoai tây…
  • Nguyên liệu cung cấp vi chất: glucose, peptone, agar…
  • Dụng cụ nuôi cấy: lọ cơ chất thủy tinh hoặc hộp nhựa, đĩa petri, nồi hấp khử trùng, máy lắc, cân phân tích…
  • Giống nấm Cordyceps militaris

Bước 3: Chuẩn bị lọ cơ chất và cấy nấm Cordyceps militaris. Cho các nguyên liệu bao gồm gạo lứt, nước dừa, khoai tây..và các loại vi chất với tỷ lệ thích hợp sau đó xay nhuyễn thành hỗn hợp cơ chất. Hỗn hợp này được cho vào các lọ cơ chất bằng thủy tinh hoặc hộp nhựa sau đó được đưa vào nồi hấp để tiệt trùng hoàn toàn. Sau đó tiến hành cấy nấm Cordyceps militaris lên các lọ cơ chất đạt tiêu chuẩn. 

Bước 4: Nuôi cấy trong phòng tối, cho các lọ cơ chất đã được cấy giống vào phòng tối. Tiến hành đậy kín và duy trì nhiệt độ trung bình 17-20 độ C, độ ẩm 75% giúp cho quá trình nảy mầm của bào tử nấm diễn ra thuận lợi. 

Bước 5: Sau khoảng 10 ngày nuôi trong phòng tối, bạn đưa các lọ cơ chất ra phòng sáng. Lúc này bạn cần chiếu sáng các lọ cơ chất với cường độ 1000 lux trong tối thiểu 12h/ngày, nhiệt độ phòng từ 18-20 độ C, độ ẩm 75%. Quá trình này giúp hình thành quả thể nấm đông trùng hạ thảo. 

Bước 6: Sau khi quả thể hình thành trong khoảng 15 ngày trong phòng sáng, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ để nuôi dưỡng quả thể tốt hơn. Lúc này, nhiệt độ phòng cần duy trì từ 17-20 độ C, độ ẩm trung bình 85%. Giai đoạn này kéo dài trong khoảng 60 ngày, mỗi ngày bạn cần mở cửa phòng nuôi trong 1 tiếng để lọc không khí mới bên trong phòng nuôi. 

Bước 7: Thu hoạch, sau khoảng 75 ngày nuôi cấy đông trùng hạ thảo có thể thu hoạch được. Các sợi nấm đạt tiêu chuẩn cần có chiều dài từ 12-15cm, trọng lượng từ 100-150g, các quả thể nấm đều màu, không bị nở. Nếu quả thể nấm đông trùng hạ thảo chưa đạt tiêu chuẩn, bạn nên nuôi cấy tiếp trong khoảng 10-15 ngày. 

Một số lưu ý quan trọng khi nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại nhà bạn cần biết. 

Để nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại nhà cho sản phẩm có chất lượng cao bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Đặc biệt lưu ý đến môi trường nuôi: đông trùng hạ thảo cần sinh trưởng trong môi trường đặc biệt thì mới hình thành nên hàm lượng dinh dưỡng và dược tính tốt, do vậy quá trình nuôi đòi hỏi bạn cần kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm liên tục. 
  • Quan tâm đến chất lượng giống: Chất lượng giống sẽ quyết định đến chất lượng nấm thành phẩm, do vậy bạn chỉ nên mua giống đông trùng hạ thảo từ những nguồn cung cấp uy tín và chất lượng. 
  • Kỹ thuật nuôi: quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi quá trình thực hiện vô cùng tỷ mỷ và phức tạp, do vậy, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trước khi nuôi cấy đông trùng hạ thảo. 
  • Bạn hoàn toàn có thể tự nuôi cấy đông trùng hạ thảo tại nhà, tuy nhiên trong thực tế, chi phí tự nuôi cấy đông trùng hạ thảo sẽ cao hơn nhiều so với mua các sản phẩm đã được sản xuất sẵn, do vậy, bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn sản phẩm đông trùng hạ thảo phù hợp với nhu cầu và cơ địa của mình. 

Trên đây là toàn bộ cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà cùng một số lưu ý quan trọng khi nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng cao do Hector cung cấp, bạn có thể truy cập vào website SUKEN.VN và cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà tại baodantoc.vn



Source